Công ty khai thác than Thái Lan Banpu đầu tư vào pin xe điện

Banpu, công ty khai thác than lớn nhất Đông Nam Á, có kế hoạch thâm nhập thị trường xe điện đang phát triển của Thái Lan, sản xuất pin lithium-ion cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Banpu Somruedee Chaimongkol cho biết công ty dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất pin vào quý 1/2024 trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia. Bà đưa ra nhận xét này sau khi công ty mua lại 40% cổ phần của nhà sản xuất pin Svolt Energy Technology thông qua công ty con Banpu Next vào tháng 10. Pin sẽ được cung cấp cho các nhà sản xuất xe điện lớn ở Thái Lan.

"Các khách hàng quan trọng của chúng tôi sẽ là các nhà sản xuất xe điện quan trọng đã đầu tư vào Thái Lan trong vài năm qua, bao gồm Great Wall Motor (GWM) và Neta", bà Somruedee cho biết.

Nhà máy sản xuất của tập đoàn nằm ở quận Sriracha của tỉnh Chonburi, cách Bangkok 85 km về phía đông nam. Năng lực sản xuất hàng năm của nó đủ để cung cấp pin cho 60.000 xe điện.

Theo bà Somruedee: "Pin xe điện được sản xuất từ nhà máy của chúng tôi sẽ dành cho cả tiêu dùng trong nước và xuất khẩu".

s-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2s3ap-northeast-1amazonawscom2fimages2f72f72f82f32f46893877-1-eng-gb2fphotosxm202011030001814028129-1701311298970606814519.jpg

Giám đốc điều hành Banpu Somruedee Chaimongkol. Công ty có kế hoạch sản xuất pin cho xe điện chở khách, cũng như xe buýt và xe tải điện. Ảnh: Nikkei

Banpu có kế hoạch sản xuất pin lithium-ion để sử dụng cho xe điện chở khách, cũng như xe buýt và xe tải điện.

Hoạt động kinh doanh than và kinh doanh khí đốt tự nhiên của Banpu kết hợp chiếm khoảng 90% doanh thu của công ty vào năm 2022. Công ty đang dần bước vào các ngành ít sử dụng nhiều carbon hơn như sản xuất pin theo xu hướng toàn cầu về giảm lượng khí thải carbon.

Quảng cáo

Đầu năm nay, Banpu cũng đầu tư 70 triệu USD để tăng cổ phần từ 47,68% lên 65,10% tại nhà sản xuất pin lithium-ion Durapower Holdings của Singapore. Khoản đầu tư này là một phần trong chiến lược của Banpu nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh lưu trữ năng lượng và nâng cao doanh thu từ các hoạt động kinh doanh xanh, đặc biệt là pin xe điện, vì nhu cầu dự kiến sẽ tăng đáng kể từ năm tới.

Năm ngoái, chính phủ Thái Lan bắt đầu cung cấp các khoản trợ cấp lên tới 150.000 baht cho mỗi xe điện để giúp giảm giá ô tô và thúc đẩy nhu cầu. Nó cũng cung cấp cho các nhà sản xuất xe điện nước ngoài mức thuế 0% đối với xe điện nhập khẩu với điều kiện họ bắt đầu sản xuất ô tô ở Thái Lan vào năm 2024.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như GWM, Neta và BYD - tất cả đều được hưởng thuế nhập khẩu 0%, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm tới, thúc đẩy đáng kể nhu cầu pin xe điện ở Thái Lan.

Ngoài việc sản xuất pin EV, Banpu còn có kế hoạch đầu tư vào khoáng sản chiến lược có giá trị cao, nhắm mục tiêu khai thác niken ở Indonesia trong vài năm tới.

"Chúng tôi không chỉ sản xuất pin cho xe điện mà còn tạo ra chuỗi cung ứng cho xe điện và năng lượng tái tạo", bà Somruedee cho biết.

Tuy nhiên, đầu tư khai thác cần số tiền rất lớn. Somruedee cho biết công ty phải hết sức cẩn thận và chờ đợi chính sách đầu tư cũng như khuyến mãi rõ ràng hơn từ chính phủ Indonesia trước khi tiến hành.

Bà nói thêm rằng công ty dự kiến sẽ tìm đối tác mới và hoàn thiện chiến lược đầu tư trong vòng hai năm tới. "Banpu được kỳ vọng sẽ là đối tác thiểu số chứ không phải đối tác đa số".

Banpu đạt lợi nhuận ròng 1,2 tỷ USD, tăng 282% so với năm trước, phần lớn nhờ giá than tăng cao.

(Nguồn: Nikkei)

Nguồn: cungcau.vn
Từ khóa:

tin tức liên quan

Trong phiên giao dịch sáng ngày 3/5, cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục giảm sàn xuống 76.700 đồng/cp, dư bán sàn gần 1,6 triệu đơn vị và trắng bên mua.

Thứ tư, 06/12/2023