Vì sao miền Tây chưa đông khách quốc tế?

Giao thông không thuận tiện, sản phẩm du lịch trùng lặp khiến nhiều khách lựa chọn thăm thú vài nơi ở miền Tây trong ngày sau đó về TP.HCM.

Năm 2018, 13 tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long thu hút được 3,4 triệu lượt khách quốc tế. Đây được cho là con số khiêm tốn so với tiềm năng của vùng. Tỷ lệ khách quốc tế lưu trú so với lượng khách đến còn thấp (chưa đến 50%). Nhiều hãng lữ hành chỉ đưa miền Tây vào chương trình tour đi về trong ngày từ TP HCM. Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch đánh giá khu vực này là "vùng trũng" về phát triển du lịch.

Tại Diễn đàn Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long tổ chức tại Cần Thơ ngày 29/11, những chuyên gia trong ngành đã chỉ ra nguyên nhân khiến miền Tây chưa thu hút được khách quốc tế gồm giao thông chưa thuận tiện; sản phẩm thiếu đặc trưng và quảng bá chưa hiệu quả.

Ảnh: Lorna Gladwin.
Khách trải nghiệm lội mương bắt cá ở Tiền Giang. Ảnh: Lorna Gladwin.

Trong đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Vietravel, chỉ ra hiện nay ở miền Tây, cảng biển chưa phát triển, 4 sân bay chính gồm Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau, Phú Quốc chưa tạo được thành trung tâm trung chuyển để kết nối, lan toả giữa các vùng. Khách quốc tế đến đây chủ yếu bằng đường hàng không tới TP HCM sau đó đi bằng đường bộ. Nhưng hệ thống cao tốc ở khu vực còn hạn chế.

Quảng cáo

Theo ông Võ Anh Tài - Phó Tổng giám đốc Saigontourist, du khách hiện mất trung bình 70-90 phút cho mỗi quãng đường 50 km di chuyển ở miền Tây, chưa kể giờ cao điểm, lễ tết, ảnh hưởng đến lịch trình tour và trải nghiệm trên hành trình. Ông Tài lấy ví dụ cao tốc Hà Nội - Sa Pa khi mở ra, các tour tuyến đã thay đổi theo để phục vụ lượng khách lớn đổ về khu vực này.

Bên cạnh giao thông, sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu để thu hút khách du lịch tới miền Tây. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch đánh giá sản phẩm du lịch ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang trong tình trạng trùng lặp và đơn điệu, do không được đầu tư đúng mức.

Hiện nay, nhiều sản phẩm du lịch truyền thống như chợ nổi, du lịch miệt vườn, du lịch sông nước đang suy giảm. Các địa phương ít đầu tư nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch, nếu có chủ yếu là do các doanh nghiệp. "Tuy nhiên, 95% doanh nghiệp du lịch là vừa, nhỏ, thậm chí siêu nhỏ. Họ không có điều kiện đầu tư sản phẩm du lịch mới, do vậy chỉ dùng các sản phẩm cũ, trùng lặp", ông Bình nói.

Bà Võ Xuân Thư, Giám đốc khu vực của Tập đoàn Thiên Minh cho rằng các địa phương khó hút khách do chưa đầu tư tiếp thị điểm đến. Thực tế, các tỉnh ở Miền Tây chưa nằm trong chương trình tour chính thức của nhiều hãng lữ hành quốc tế mà vẫn nằm trong phần tour tùy chọn.

Do đó, bà Thư đề xuất các tỉnh cần đầu tư quảng bá khu vực đồng bằng sông Cửu Long như một điểm đến với nhiều đặc trưng riêng của các địa phương, kết nối TP HCM. "Với khoảng cách địa lý không xa, nếu hạ tầng giao thông được cải thiện, kết hợp với việc quảng bá tốt, chúng ta có thể tranh thủ thu hút một phần từ lượng khách quốc tế rất lớn đến TP. HCM", bà Thư nói.

"Cải thiện trải nghiệm của du khách tại điểm đến" là một chuyên đề của Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam lần hai diễn ra ngày 9/12 tại Hà Nội. Sự kiện là cuộc gặp gỡ, đối thoại công - tư cấp quốc gia, khu vực để thảo luận những vấn đề, giải pháp thúc đẩy sự phát triển bứt phá, bền vững cho du lịch Việt Nam.

Nguồn: VnExpress
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

tin tức liên quan

Trong phiên giao dịch sáng ngày 3/5, cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục giảm sàn xuống 76.700 đồng/cp, dư bán sàn gần 1,6 triệu đơn vị và trắng bên mua.

Thứ năm, 28/11/2019