Thêm Starbucks, Pepsi ngưng quảng cáo trên Facebook, làn sóng tẩy chay đang mở rộng ra quy mô toàn cầu

Những chính sách mới Facebook tung ra hôm thứ Sáu hòng xoa dịu dư luận không đáp ứng được đòi hỏi của chiến dịch Stop Hate For Profit.

Hôm qua (28/6), Pepsi ra tuyên bố tạm dừng quảng cáo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới, ít nhất trong tháng Bảy và tháng Tám, Reuters dẫn tin từ FOX Business Network.

Chỉ vài giờ trước đó, chuỗi cà phê danh tiếng Starbucks cũng ra một quyết định tương tự, nói ngưng quảng cáo trên một số nền tảng mạng xã hội để “chống lại những phát ngôn thù hận” và tin rằng “cả lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cần hợp tác với nhau để tạo ra những thay đổi thực sự”.

Cũng trong ngày 28/6, tập đoàn đồ uống Diageo viết tweed nêu rõ, họ sẽ ngưng quảng cáo trên các mạng xã hội lớn kể từ 1/7 và tiếp tục thảo luận với các đối tác truyền thông về việc xử lý những nội dung “không thể chấp nhận được”.

Jessica Gonzalez, đồng giám đốc điều hành của Free Press – một trong các tổ chức khởi xướng chiến dịch Stop Hate For Profit cho biết, cô đã liên hệ với các công ty viễn thông và truyền thông lớn của Hoa Kỳ để khuyến khích họ tham gia chiến dịch.

“Giới hạn tiếp theo là áp lực toàn cầu”, Jim Steyer, CEO của Common Sense Media nói với Reuters, ông cũng hy vọng chiến dịch này sẽ thúc đẩy các cơ quan quản lý ở châu Âu thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Facebook . Gần đây, Ủy ban châu Âu đã yêu cầu các công ty công nghệ, bao gồm Facebook, gửi báo cáo hàng tháng về quy trình xử lý tin giả liên quan đến virus Corona.

Jim Steyer cho biết, sẽ có những biện pháp thúc giục các thương hiệu lớn như Unilever hay Honda ngưng quảng cáo trên Facebook ở quy mô toàn cầu, chứ không gói gọn trong phạm vi nước Mỹ.

Quảng cáo

Doanh thu quảng cáo hàng năm của Facebook rơi vào khoảng 70 tỷ USD, một phần tư trong số đó đến từ các tập đoàn lớn, số còn lại đến từ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Hôm thứ Sáu vừa qua, giá cổ phiếu của Facebook giảm tổng cộng 8,3%, tương đương với việc “bốc hơi” 56 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Jim Steyer và Jessica Gonzalez cho biết, nỗ lực của Facebook trong việc đưa ra các biện pháp mới để chặn quảng cáo và gắn mác phát ngôn thù hận từ các chính trị gia không đáp ứng được yêu cầu của chiến dịch.

“Chúng tôi không cần một chính sách một lần ở đây. Chúng tôi cần chính sách toàn diện”, Jessica Gonzalez nói.

Những người lãnh đạo Stop Hate for Profit đã đưa ra một loạt yêu cầu, bao gồm quy trình kiểm duyệt riêng biệt để giúp những người bị tấn công trên mạng xã hội vì lý do chủng tộc và nhân dạng, minh bạch hơn trong việc công khai có bao nhiêu phát ngôn thù hận đã được báo cáo và ngưng kiếm lời từ các quảng cáo chứa đựng nội dung độc hại.

Hơn nữa, Facebook đã không giải quyết yêu cầu trả lại chi phí cho các doanh nghiệp có quảng cáo hiển thị bên cạnh những nội dung bị xóa vì vi phạm chính sách, Ian Orekondy, CEO của AdComplyRx - một công ty công nghệ quảng cáo tham gia vào chiến dịch, cho biết.

Sự thật phũ phàng về làn sóng tẩy chay Facebook: Công ty mất 56 tỷ USD, CEO mất 7,2 tỷ USD nhưng sẽ chẳng ‘xi-nhê’ gì?

Hoài Điệp

BizLive

Nguồn: CafeBiz
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

tin tức liên quan

Trong phiên giao dịch sáng ngày 3/5, cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục giảm sàn xuống 76.700 đồng/cp, dư bán sàn gần 1,6 triệu đơn vị và trắng bên mua.

Thứ tư, 06/12/2023