Đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ cần 9 tỉ đô để thực hiện

Tính toán sơ bộ, để đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài 174km, tốc độ chạy tàu 190km/h cần chi phí khoảng 9 tỉ USD, tương đương 213.948 tỉ đồng.
duong-sat-can-tho-16730863922882074833752.jpg

Phối cảnh đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ - Nguồn: Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam

Đó là tính toán sơ bộ được Ban quản lý dự án đường sắt nêu ra trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Thực hiện nhiệm vụ được Bộ Giao thông vận tải giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, Ban quản lý dự án đường sắt đã làm việc với 6 tỉnh, thành phố có dự án đi qua là: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ để nghiên cứu phương án.

Kết quả nghiên cứu thống nhất rằng việc đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai. Đồng thời đảm bảo phát triển hài hòa, bền vững giao thông vận tải, tái cấu trúc đô thị và phân bổ dân cư trên hành lang TP.HCM - Cần Thơ…

Qua nghiên cứu sơ bộ tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42km.

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Tuyến đường sắt này cần bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa...

Quảng cáo

Công nghệ được lựa chọn cho đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.

Tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.

Tổng mức đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dự kiến 213.948 tỉ đồng (khoảng 9,07 tỉ USD).

Đơn vị tư vấn nghiên cứu dự án đề xuất đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Nhà nước thanh toán tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).

Theo đó, nhà đầu tư PPP đầu tư hạ tầng và cho đơn vị vận hành thuê. Đề xuất thuê khai thác trong vòng 30 năm.

Ban quản lý dự án đường sắt cho biết đã cùng tư vấn khẩn trương làm việc với các địa phương về thống nhất phương án tuyến, vị trí ga. Tuy nhiên đến nay, đơn vị này chưa nhận được ý kiến chính thức của UBND TP.HCM, UBND tỉnh Bình Dương và UBND tỉnh Tiền Giang để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Bộ Giao thông vận tải.

duongsat-tphcm-can-tho--15556566285521326056826-crop-15556574969072049678175.jpgBộ trưởng GTVT: Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ còn mù mờ tính khả thi

Nguồn: tuoitre.vn
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

tin tức liên quan

Trong phiên giao dịch sáng ngày 3/5, cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục giảm sàn xuống 76.700 đồng/cp, dư bán sàn gần 1,6 triệu đơn vị và trắng bên mua.

Thứ hai, 04/12/2023